Phát Triển Cổng Dữ Liệu Mở PTIT Thành Kho Tri Thức Dùng Chung Cho Xã Hội

Tin Tức

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) vừa ra mắt Cổng dữ liệu mở của trường tại địa chỉ opendata.ptit.edu.vn. Nhà trường định hướng sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu để cổng trở thành kho tri thức dùng chung của xã hội.

Lễ ra mắt Cổng dữ liệu mở opendata.ptit.edu.vn được Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức vào chiều ngày 25/5 tại cơ sở đào tạo Hà Nội.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia Nguyễn Phú Tiến cùng lãnh đạo Học viện thực hiện nghi thức khai trương Cổng dữ liệu mở open.ptit.edu.vn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới về dữ liệu mở nhằm công khai và minh bạch thông tin, thúc đẩy đổi mới kinh tế, chuyển đổi xã hội và chính phủ. Dữ liệu mở đóng góp một phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế xã hội, nhất là khi Internet đang ngày càng phát triển.

Tháng 4 vừa qua, Bộ TT&TT đã ban hành kế hoạch triển khai “Năm dữ liệu số quốc gia 2023”, với nhiều hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy quản trị dữ liệu trên môi trường số, khai thác dữ liệu số để tạo ra các giá trị mới.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao nhận thức, định hướng cho giới trẻ nói chung và sinh viên của trường nói riêng về dữ liệu mở, Học viện đã xây dựng Cổng dữ liệu mở dành cho sinh viên và xã hội. Mục tiêu là góp phần lan tỏa quảng bá những kết quả nghiên cứu – đào tạo và tri thức mới, đồng thời triển khai các hoạt động thúc đẩy các sáng kiến về dữ liệu mở tại trường.

“Thời gian tới, Cổng dữ liệu mở của Học viện tại địa chỉ opendata.ptit.edu.vn sẽ tiếp tục cập nhật thêm các bộ dữ liệu, hướng tới phát triển thành kho tri thức dùng chung của xã hội”, ông Trần Quang Anh chia sẻ.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế của PTIT, với việc ra mắt Cổng dữ liệu mở, Học viện bước đầu công bố các bộ dữ liệu công khai theo 4 nhóm chính gồm: Tuyển sinh, đào tạo, dự án sinh viên và hỗ trợ học tập.

Hiện tại, trên cổng dữ liệu mở mới có 11 bộ dữ liệu nhưng ngay trong năm nay sẽ có thêm nhiều bộ dữ liệu về yêu cầu 3 công khai, các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, các dịch vụ và dự án hợp tác được tiếp tục cập nhật, công bố. Cổng cũng là kênh cung cấp các thông tin, dữ liệu có thể hiện trách nhiệm giải trình của Học viện cho không chỉ người học, mà cả những cá nhân, tổ chức quan tâm, muốn sử dụng nguồn dữ liệu chính thống do Học viện công bố.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Hữu Hạnh cho biết, trong định hướng phát triển Cổng dữ liệu mở, ngoài việc công bố các dữ liệu 3 công khai, Học viện cũng sẽ cung cấp các dịch vụ khai thác dữ liệu mở của Học viện, cung cấp API để kết nối các bộ dữ liệu mở của Cổng, giúp các bên liên quan như các startup, cơ sở đào tạo khác có thể tương tác trực tiếp với dữ liệu mở của trường. “Việc này dự kiến sẽ được chúng tôi triển khai chậm nhất vào cuối năm nay”, ông Hoàng Hữu Hạnh chia sẻ thêm.

Ngay sau sự kiện khai trương Cổng dữ liệu mở PTIT, bài giảng “Dữ liệu mở – Giá trị, vai trò trong nghiên cứu khoa học và các đặc tính kỹ thuật” của Giáo sư Min Tjoa, Đại học Công nghệ Vienna (Áo), giảng viên thỉnh giảng của Học viện, đã là bài giảng trực tuyến đầu tiên được chia sẻ trên hệ thống cổng.

Liên quan đến việc nâng cao nhận thức cho sinh viên về dữ liệu mở, sắp tới, Học viện sẽ triển khai khóa học mở về “Dữ liệu mở”. Dự kiến được cung cấp trước cho các sinh viên theo học các chương trình chất lượng cao, khóa học “Dữ liệu mở” sẽ tập trung giới thiệu khái niệm, lợi ích và vai trò của dữ liệu mở.

Theo Bộ TT&TT, kết quả đánh giá của Liên hợp quốc cho thấy, xếp hạng dữ liệu mở của Việt Nam năm 2022 đứng thứ 87/193 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 10 bậc so với xếp hạng năm 2020, nhưng vẫn ở vị trí rất khiêm tốn. Mục tiêu của chúng ta là tối thiểu phải lọt vào nhóm 70 nước dẫn đầu vào năm 2024, tức là năm 2023 phải tiếp tục nỗ lực vượt bậc gấp mấy lần nữa.

Năm 2023 đã được xác định là năm dữ liệu số quốc gia. Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, phát triển dữ liệu mở là 1 trong 4 nhóm nội dung sẽ được tập trung trong năm nay, bên cạnh phát triển cơ sở dữ liệu; phát triển, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi mỗi địa phương; và nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, an toàn, bảo mật dữ liệu.

Nhiều nhiệm vụ về phát triển dữ liệu mở sẽ được Bộ TT&TT triển khai trong năm nay như: Công bố phiên bản mới cổng dữ liệu quốc gia data.gov.vn, công bố “Sổ tay hướng dẫn phát triển dữ liệu mở”, tổ chức khóa học trực tuyến miễn phí về dữ liệu mở, ra mắt Liên minh dữ liệu mở Việt Nam, công bố bộ sách chuyên ngành chọn lọc về dữ liệu mở…

Nguồn: https://vietnamnet.vn

Related Posts

Bài tiếp theo

Tin phổ biến